Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Trường Đại học Lao động – Xã hội lần thứ XXV nhiệm kỳ 2020 - 2025

Tin tức - Sự kiện

TIẾP ĐOÀN CHUYÊN GIA HOA KỲ
(21/10/2016)
Chiều 17/10/2016, tại Trường Đại học Lao động - Xã hội, TS. Bùi Tôn Hiến, Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã tiếp và làm việc với đoàn chuyên gia về chuyển giao công nghệ điều trị nghiện chất của Hoa Kỳ. Thành phần đoàn gồm: TS. Sherry LarKin, Giám đốc Chương trình Lạm dụng nghiện chất, Đại học UCLA; Ông Humberto Marinuzzi Carvalho, Cố vấn Trung tâm chuyển giao công nghệ điều trị nghiện chất (ATTC) - Cơ quan quản lý Lạm dụng chất gây nghiện và Dịch vụ sức khoẻ tâm thần Hoa Kỳ (SAMHSA);  Ông Kenneth Robertson, Cố vấn Điều trị Lạm dụng chất gây nghiện và bà Laurie Krom - Giám đốc chương trình hợp tác Nghiên cứu Sức khoẻ và Hành vi - Đại học Misouri-Kansas. Tham dự buổi tiếp có cán bộ của Trường Đại học Y Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo và cán bộ Khoa Công tác xã hội và Phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế. 
Mục đích chuyến thăm và làm việc của đoàn nhằm tìm hiểu các chương trình đào tạo về lạm dụng chất gây nghiện của Trường, giới thiệu với Trường về mô hình đào tạo điều trị cai nghiện thông qua hoạt động của ATTC và tìm hiểu khả năng hợp tác với Trường trong lĩnh vực đào tạo này.
SAMSHA là cơ quan trực thuộc Bộ Y tế và Sức khoẻ Con người của Hoa Kỳ, được thành lập năm 1992, có nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ về sức khoẻ tâm thần và lạm dụng chất gây nghiện, đồng thời áp dụng các nghiên cứu trong lĩnh vực này vào hệ thống y tế chung. SHASHA triển khai các hoạt động tại Việt Nam từ năm 2005 trong khuôn khổ Chương trình Khẩn cấp của Tổng thống Hoa kỳ về HIV/AIDS (PEPFAR).
Mạng lưới ATTC đã được SAMSHA phát triển tại 15 trường đại học đào tạo công tác xã hội ở Hoa Kỳ. Các hoạt động của ATTC tập trung vào nghiên cứu khoa học và đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ chuyên môn trong lĩnh vực điều trị nghiện chất. Các chương trình đào tạo của ATTC là chương trình đào tạo đa ngành với sự tham gia của các học viên là các bác sỹ, các nhà tâm lý, các nhà tư vấn tham lý, các cán bộ xã hội… Qua hơn 20 năm hoạt động, mô hình đào tạo của SAMSHA đã nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác cai nghiện và mang lại kết quả tích cực đến quá trình điều trị cho các bệnh nhân nghiện, giúp họ hoà nhập hiệu quả và không tái nghiện.
 Tại Việt Nam, năm 2015, đã phát hiện 10.195 trường hợp nhiễm mới HIV số bệnh nhân chuyển sang AIDS là 6130, tử vong do AIDS 2130 trường hợp. Tính đến cuối năm 2015 cả nước hiện có 227.154 trường hợp nhiễm HIV còn sống và ước tính hiện có 254.000 người nhiễm HIV trong cộng đồng. Việc sử dụng chung bơm kim tiêm không an toàn là nguyên nhân chính dẫn đến lây truyền HIV tại Việt Nam. Bên cạnh đó, những người sử dụng ma tuý phải đối mặt với sự kỳ thị từ xã hội và không nhận được sự hỗ trợ thường xuyên sau cai nghiện. Do vậy, điều trị hiệu quả sử dụng ma tuý sẽ góp phần vào việc giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm HIV tại cộng đồng, cải thiện sức khoẻ tinh thần và thể chất cho bệnh nhân nghiện và giúp họ nghiện hoà nhập cộng đồng. 
Để góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác cai nghiện tại Việt Nam, SAMSHA đã hộ trợ thành lập hai Trung tâm Chuyển giao Công nghệ Điều trị nghiện chất tại Trường Đại học Y Hà Nội và Trường Đại học Y - Dược thành phố Hồ Chí Minh. Mục đích hoạt động của các trung tâm này nhằm xây dựng năng lực đào tạo trước mắt phục vụ cho việc mở rộng chương trình điều trị thay thế bằng Methadone và lâu dài hơn là xây dựng năng lực về y học nghiện nói chung và nghiện chất nói riêng, góp phần vào việc kiểm soát lây truyền HIV/AIDS tại Việt Nam.
Trực thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Trường Đại học Lao động - Xã hội có nhiệm vụ đào tạo sinh viên và cán bộ cho ngành trong lĩnh vực lao động - xã hội, trong đó công tác xã hội là một trong những chuyên ngành đào tạo của Trường. Từ năm 2013, với sự hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật của một số tổ chức quốc tế trong đó có Cơ quan Hợp tác Phát triển Hoa Kỳ (USAID) và SAMHSA, Trường đã xây dựng bộ giáo trình về điều trị cai nghiên ma tuý và đưa vào giảng dạy. Hiện nay Bộ đang phối hợp với các bộ, ngành triển khai thực hiện Đề án “Đối mới công tác cai nghiện ma tuý ở Việt nam tới năm 2020” ban hành kèm theo Quyết định số 2596/QĐ-TTg ngày 27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ với quan điểm: điều trị nghiện ma tuý là một quá trình lâu dài bao gồm tổng thể các can thiệp, hỗ trợ về y tế, tâm lý và xã hội làm thay đổi nhận thức, hành vi nhằm giảm tác hại của nghiện ma tuý và giảm tình trạng sử dụng ma tuý trái phép. Do vậy, việc tiếp thu các kinh nghiệm hay cũng như mô hình đào tạo của SAMSHA sẽ thúc đẩy công tác đào tạo về cai nghiện ma tuý của Trường và góp phần thực hiện hiệu quả Đề án về đổi mới công tác cai nghiện ma tuý ở Việt Nam.
Thay mặt Nhà trường, TS. Bùi Tôn Hiến đã cảm ơn đoàn chuyên gia đã chia sẻ những thông tin và mô hình đào tạo cai nghiện hiệu quả. Trong thời gian tới Nhà trường sẽ tiếp tục phối hợp với SAMSHA và Trường Đại học Y Hà Nội thảo luận để xây dựng các chương trình hợp tác đào tạo trong lĩnh vực này./.
 
 
Hình ảnh buổi tiếp 
 
 
 
 

 

Tin khác

Số người truy cập: 27501244

Trường đại học lao động xã hội

43 Trần Duy Hưng - Trung Hòa - Cầu Giấy - Hà Nội - ĐT :043.5564584 - Fax:043.5564584 In trang này

Giấy phép thiết lập Website trên Internet số 348/GP-BC ngày 23/11/2006 của Cục Báo Chí - Bộ Văn Hóa - Thông Tin.