Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Trường Đại học Lao động – Xã hội lần thứ XXV nhiệm kỳ 2020 - 2025

Tin tức - Sự kiện

Bài phát biểu của Hiệu trưởng Hà Xuân Hùng tại Lễ kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Trường Đại học Lao động - Xã hội
(26/05/2016)
Kính thưa quý vị đại biểu, các vị khách quý
          Hòa chung với không khí phấn khởi của nhân dân cả nước chào mừng ngày lễ kỷ niệm của đất nước, ngày Bầu của Đại biểu Quốc hội khóa XIV, bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Được sự đồng ý của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Trường Đại học Lao động – Xã hội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập trường Đại học lao động – Xã hội (27/5/1961-27/5,2016). Thay mặt cho cán bộ, viên chức, giảng viên, người lao động nhà trường, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cảm ơn Bộ trưởng Đào Ngọc Dung Ủy viên trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ LĐTB&XH, các đồng chí lãnh đạo đại diện các đơn vị thuộc Bộ LĐTBXH, Bộ GD&ĐT, Đảng ủy khối, các vị đại biểu, khách quý, các doanh nghiệp cùng toàn thể các đồng chí đến dự buổi Lễ trọng thể này. Xin kính chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công.
          Kính thưa các đồng chí lãnh đạo và các vị khách quý, thưa quý thày cô giáo
Gắn với chặng đường lịch sử của dân tộc, 55 năm qua Trường Đại học Lao động – Xã hội đã được xây dựng, trưởng thành và phát triển. Từ hai trường tiền thân là Trường Trung học Lao động – Xã hội I  và Trường Cán bộ Quản lý Thương binh và Xã hội, nhà trường đã kết thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên, đoàn kết, vượt qua khó khăn, nỗ lực cố gắng, chủ động, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 55 năm xây dựng, trưởng thành, trường Đại học Lao động – Xã hội đã trải qua các chặng đường in đậm dấu ấn lịch sử quan trọng, gắn bó với nhiều lớp thế hệ cán bộ, giảng viên học sinh, sinh viên nhà trường.
 Từ trong khói lửa của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp lớp kiểm soát viên lao động tại Việt Bắc đào tạo về lĩnh vực lao động ở Việt Nam được hình thành. Trong công cuộc khôi phục kinh tế và cải tạo tư bản, tư nhân ở miền Bắc, công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ngày 30/5/1961, Trường Trung học Lao động tiền lương thuộc Bộ Lao động được thành lập với nhiệm vụ ban đầu là đào tạo cán bộ lao động – tiền lương cho toàn miền Bắc. Đất nước thống nhất, năm 1975 Trường Cán bộ quản lý Lao động – Thương binh và Xã hội được thành lập để thực hiện nhiệm vụ đào tạo cán bộ thương binh -xã hội đáp ứng tình hình mới của đất nước sau chiến tranh. Ngày 27/5/1991, Trường Trung học Lao động – Xã hội I và trường Cán bộ quản lý Thương binh và Xã hội được hợp nhất thành Trường Cán bộ Lao động - Xã hội.
Bước sang thời kỳ đổi mới, xây dựng sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, phát triển giáo dục - đào tạo được xác định là nhiệm vụ quan trong để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho sự nghiệp phát triển đất nước.  Ngày 24/1/1997, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định nâng cấp Trường Cán bộ Lao động - Xã hội thành Trường Cao đẳng Lao động – Xã hội và được nâng cấp thành trường Đại học Lao động Xã hội vào năm 2005. Năm 2007, trường sát nhập trường Kỹ nghệ I thuộc Tổng cục Dạy nghề thành Cơ sở Sơn Tây và trường Trung học Lao động – Xã hội Tp. Hồ Chí Minh thành Cơ sở 2 thuộc trường. Quy mô hoạt động của Trường ngày càng mở rộng và đã trở thành một trường đa cấp, đa ngành, đa lĩnh vực.
55 năm – một chặng đường dài gắn với những mốc son lịch sử đã tạo đà đột phá, tạo ra thế lực mới trong sự nghiệp giáo dục - đào tạo của trường. Từ chỗ buổi đầu chỉ đào tạo các lớp ngắn hạn về lĩnh vực  lao động, Bảo hộ lao động, kỹ thuật an toàn lao động tiền lương, bảo trợ xã hội, bồi dưỡng cán bộ làm công tác thương binh và xã hội ở các bậc đào tạo từ trung cấp, cao đẳng, đại học, năm 2011 trường bắt đầu đào tạo trình độ thạc sĩ. Đến năm 2015 đã đào tạo trình độ thạc sĩ ở 3 ngành đào tạo QTNL, KT,CTXH, mở  được 3 ngành đào tạo mới: Luật kinh tế, kinh tế lao động, tuyển sinh hệ đào tạo trình độ tiến sĩ ngành QTNL. Năm 2016, trường thực hiện tuyển  sinh đào tạo thạc sĩ liên kết với nước ngoài. Đây cũng là một trong những minh chứng cho sự thành công trong việc duy trì, phát triển và mở rộng quy mô đào tạo của nhà trường. Đến nay, trường đã đào tạo được trên 90.000 cán bộ lao động – xã hội cho ngành và đất nước. Đội ngũ sinh viên của trường sau khi tốt nghiệp đã có việc làm, đóng góp cho xã hội. Nhiều học sinh của trường đã và đang đảm nhận các vị trí quan trọng trong các cơ quan Đảng, nhà nước, tổ chức, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp trong cả nước.
Cùng với xu thế đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Hoạt động giảng dạy, học tập của trường đã và đang từng bước được đổi mới pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiên cứu khoa học- công nghệ.Chương trình đào tạo, giáo trình bài giảng của trường được xây dựng theo các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; có sự tham khảo chương trình đào tạo của các trường đại học có uy tín trong và ngoài nước; sự tham gia của các nhà khoa học chuyên môn, các chuyên gia đầu ngành, giảng viên, cán bộ quản lý. Trường đã xây dựng và ban hành chương trình đào tạo theo hệ thống tín chỉ cho hệ đại học, cao đẳng và chỉnh sửa chương trình đào tạo thạc sĩ cho phù hợp với yêu cầu của xã hội.
          Công tác tuyển sinh luôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng cần được tập trung thực hiện.  Bằng nhiều giải pháp chủ động, tích cực quy mô tuyển sinh của trường luôn ổn định và có xu hướng tăng, chất lượng đầu vào được nâng cao. Từ năm 2005- 2015, trường đã tuyển sinh được 47.454 chỉ tiêu, đã cấp bằng tốt nghiệp đại học cho 16.129 sinh viên hệ đại học và 11.858 sinh viên hệ cao đẳng. Từ 2005- 2015 đã tuyển sinh được 4.806 sinh viên hệ VHVL, cấp bằng tốt nghiệp hệ VHVL cho 4.061 sinh viên. Từ 2011- 2015 đã tuyển sinh 589 học viên cao học và đã cấp 286 bằng thạc sĩ cho học viên cao học. Đặc biệt năm 2014 nhà trường đã tổ chức thi tuyển sinh đại học tại trường đạt 93,3%; tuyển sinh trình độ thạc sĩ đạt 98%, tuyển sinh hệ vừa học vừa làm đạt 219 chỉ tiêu. Năm 2015 cũng là năm đầu tiên cả nước thực hiện đổi mới trong thi cử, đưa hai kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và thi tuyển vào đại học thành 01 kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, trường cũng đã thành công trong công tác tuyển sinh đại học chính quy đạt 97%, tuyển sinh cao học đạt chỉ tiêu 100%, hệ VLVH được 219 sinh viên.Hiện nay, lưu lượng sinh viên đang theo học tại Trường là trên 23.500 người.
Trong quá trình đạo tạo nhà trường luôn quan tâm đến lĩnh vực giáo dục, rèn luyện sinh viên toàn diện, coi học sinh sinh viên, học viên là nhân vật trung tâm, từng bước chuyển quá trình đào tạo thành tự đào tạo, chú trọng giáo dục nhân cách, đặc biệt là phong cách người thanh niên, sinh viên thời đại mới. Gắn đào tạo lý luận với thực hành. Kết quả rèn luyện của học sinh sinh viên đạt loại khá giởi tăng hàng năm, từ 2005 – 2015 có 64.156 sinh viên được phân loại, đánh giá, trong đó có 296 sinh viên (tương ứng 0,46%) đạt loại xuất sắc, 7.902 sinh viên ( tương ứng 12,32%) đạt loại tốt; 44.008 sinh viên (tương ứng 68,6 %) đạt loại khá, 8.987 sinh viên (tương ứng 14,01%) đạt loại trung bình khá. Để khẳng định chất lượng đào tạo, trường đã thực hiện kế hoạch tự đánh giá và công khai với xã hội các điều kiện dạy và học. Kết quả khảo sát, lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về hoạt động giảng dạy của giảng viên cho thấy đa số sinh viên hài lòng về hoạt động giảng dạy của giảng viên (đạt trên 81,4%). Khảo sát sinh viên tốt nghiệp ra trường tính từ khóa I đến khóa V có 96,71% số sinh  viên đã tìm được tiệc làm tại các cơ quan nhà nước, ĐVSN, tổ chức phi chính phủ và DN, trong đó 72,02% sinh viên tìm được việc làm phù hợp với ngành nghề đào tạo. Qua đó cho thầy sản phẩm đào tạo của trường đã ngày càng đã đáp ứng được nhu cầu của xã hội và yêu cầu của thị trường lao động.
 Với mục tiêu trường không chỉ là nơi giảng dạy, đào tạo mà còn là một trung tâm nghiên cứu khoa học, hoạt động NCKH của trường trong những năm qua đã có những chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trong thời gian từ 2005-2015 trường đã  nghiên cứu 3 đề tài cấp nhà nước, gần 50 đề tài cấp Bộ, 166 đề tài cấp Trường, 133 đề tài cấp khoa, 185 đề tài của sinh viên và hàng trăm bài báo đăng trên các tạp chí trong và ngoài nước, hàng trăm giáo trình, bài giảng. Nhng công trình khoa học đã góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng đào tạo. Hàng năm có trên 90 % cán bộ, giảng viên hoàn thành nhiệm vụ NCKH theo quy định. Công tác NCKH được thực hiện theo đúng quy trình,  trên  70% số lượng đề tài hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng của các đề tài được nâng cao qua các năm.
            Với tầm nhìn trở thành một trường đại học Việt Nam có vị thế hàng đầu về chất lượng trong nước và khu vực, hoạt động hợp tác quốc tế của trường được coi là một nhiệm vụ chiến lược. Từ năm 2005  - 2015, Nhà trường đã khai thác và tiếp tục triển khai gần 40 dự án với tổng kinh phí cam kết gần 3.000.000 USD. Các dự án tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đào tạo nâng cao năng lực giảng dạy và nghiên cứu về công tác xã hội, an sinh xã hội, bình đẳng giới, giảm nghèo và kỹ thuật chỉnh hình. Để nâng cao chất lượng giảng day đào tạo và nghiên cứu khoa học, trong giai đoạn 2005-2015 trường đã cử nhiều lượt cán bộ, giảng viên, sinh viên) đi học tập, giao lưu và tham dự các hội thảo, hội nghị quốc tế, trong đó có một số cán bộ, giảng viên đi học thạc sỹ và tiến sỹ tại nước ngoài. Trường đã đón hơn 200 đoàn với gần 500 lượt khách quốc tế, sinh viên quốc tế đến làm việc và học tập tại Trường. Hiện nay, trường có quan hệ hợp tác với 23 trường đại học, viện nghiên cứu và tổ chức quốc tế ở Châu Mỹ, Châu Á-TBD và Châu Âu đã góp phần bổ sung nguồn lực cho nhà trường trong việc đào tạo nâng cao cho đội ngũ giảng viên, cán bộ và sinh viên, quảng bá hình ảnh và nâng cao uy tín của Trường đối với các cơ sở đào tạo, các tổ chức trong và ngoài nước.
Hiện nay, trường có một đội ngũ cán bộ, viên chức giảng viên là 792 người. Trong số đó có nhiều cán bộ, giảng viên có trình độ chuyên môn giỏi, có học hàm giáo sư, Tiến sỹ và Thạc sỹ, có tinh thần trách nhiệm cao và tâm huyết với nghề. Đội ngũ cán bộ, giảng viên của trường không ngừng học tập nâng cao trình độ để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học – công nghệ.
Được sự quan tâm của nhà nước, của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội nhà trường đã kế thừa và triển khai các dự án cải tạo, mở rộng, nâng cấp trường, xây dựng ký túc xá 5 tầng, nhà hiệu bộ 4 tầng, giảng đường 7 tầng, nhà đa năng 17 tầng tại cơ sở 43 Trần Duy Hưng đã tạo ra cho nhà trường được nhiều phòng học (từ tầng 3-6) hiện đại cho sinh viên, thực hiện tự chủ tài chính, xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước cấp và nguồn thu của trường hiệu quả, tiết kiệm. Hàng năm nhà trường thực hiện cấp học bổng, trợ cấp xã hội cho sinh viên, tạo điều kiện tốt nhất cho các sinh viên, học viên học tập tại trường.
Bên cạnh việc tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, công tác an ninh chính trị nội bộ, quốc phòng, quân sự địa phương, luôn được nhà trường quan tâm chỉ đạo thực hiện. Hoạt động của các tổ chức Đảng, đoàn thể đã có nhiều đóng góp cho thành tích và hoạt động của trường. Với sự thành công của Đại hội đảng Bộ trường năm 2015 (nhiệm kỳ 2015-2020), Đảng bộ trường tiếp tục  kế thừa truyền thống, đoàn kết, đổi mới để tiếp tục lãnh đạo chỉ đạo hoạt động của nhà trường đạt nhiều kết quả thành công.
Kính thưa các quý vị đại biểu!
Thưa các đồng chí
          Nhìn lại chặng đường 55 năm xây dựng và trưởng thành, mặc dù có nhiều biến động, thay đổi  về quy mô, chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cho phù hợp với từng giai đoạn lịch sử, nhưng dưới sự lãnh đạo của Bộ, của Ban Giám hiệu, sự phấn đấu của tập thể nhà trường, Trường Đại học Lao động – Xã hội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, từng bước trưởng thành và phát triển. Những kết quả, thành tích của trường đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo nước nhà. Kỷ niệm 55 thành lập Trường là dịp để mỗi cán bộ, giảng viên, nhân viên, học sinh, sinh viên ôn lại chặng đường lịch sự tự hào nhưng cũng đầy khó khăn, thử thách, khơi dậy tình cảm “Uống nước nhớ nguồn”, truyền thống đoàn kết, phấn đấu, đùm bọc yêu thương, cộng đồng trách nhiệm của các thế hệ đi trước để truyền thống tốt đẹp vẻ vang đó lan toả mãi tới lớp lớp cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên của Nhà trường – những người đã, đang và sẽ đóng góp xứng đáng trong phát triển kinh tế và giữ vững an sinh xã hội của đất nước.
           Ghi nhận những thành tích của trường trong những năm qua, Trường Đại học LĐXH đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba (1981), Huân chương Lao động Hạng nhì (1991), Huân chương Lao động Hạng nhất (1996). Năm 2001,  kỷ niệm 40 năm truyền thống của Trường (27/5/2001) được nhà nước tặng phần thưởng cao quý Huân chương Độc lập hạng Ba. Kỷ niệm 45 truyền thống của Trường 27/5/2006 được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì. Kỷ niệm 50 truyền thống của Trường 27/5/2011 được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất và nhiều danh hiệu cao quý khác.
          Những thành tích của Trường Đại học Lao động – Xã hội  trong 55 năm qua là kết quả của sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của các thế hệ cán bộ, công chức, nhân viên nhà trường; của sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và ĐT; sự phối hợp chặt chẽ của các ban, bộ, ngành, địa phương, đơn vị. Thay mặt cán bộ, công chức, giảng viên, người lao động trường Đại học LĐ-XH, tôi xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và đào tạo; sự phối hợp, giúp đỡ của các đơn vị, địa phương đã ủng hộ, giúp đỡ nhà trường trong thời gian qua, và mong muốn tiếp tục được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, giúp đỡ nhiều hơn nữa trong thời gian tới.
          Kính thưa các vị đại biểu!
          Thưa các đồng chí!
          Phấn khởi, tự hào về truyền thống vẻ vang, về những kết quả, thành tích đã đạt được, bên cạnh những thuận lợi, trường đại học Lao động  còn những khó khăn hạn chế cần phải khắc phục. Việc xây dựng thiết chế, văn bản quản lý nội bộ còn nhiều chưa đầy đủ, việc đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo nhiên cứu khoa học và công nghệ còn hạn chế, chậm đổi mới để đáp ứng kịp thời yêu cầu ngày càng cao của thị trường và xã hội.Công tác tuyển sinh hàng năm vẫn gặp phải khó khăn thách thức do sự cạnh tranh ngày càng ngay gắt trong tuyển sinh, chất lượng tuyển sinh đầu vào so với một số trường còn ở mức độ hạn chế. Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường xác định mục tiêu, nhiệm vụ mà nhà trường cần tập trung thực hiện trong thời gian tới là:
          - Phát triển, mở  rộng hợp  lý quy mô  đào  tạo, đổi mới và  nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo tiếp cận trình độ quốc tế, thực hiện đào tạo theo nhu cầu xã hội gắn công tác đào tạo với nghiên cứu khoa học và hoạt động thực tiễn. Phát triển nghiên cứu khoa học, tư vấn, dịch vụ nhằm tăng cường hoạt động thực tiễn cho giảng viên, sinh viên.
- Xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển đội ngũ giáo viên đạt chuẩn về số lượng và chất lượng, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ và nghiệp vụ sư phạm, đổi mới phương pháp tiếp cận, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và hoạt động thực tiễn cho đội ngũ giáo viên. Rà soát, quy hoạch bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chuyên môn quản lý, xây dựng quy trình, tiêu chuẩn, điều kiện để lựa chọn, bố trí cán bộ lãnh đạo, quản lý. Đổi mới và thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm toàn diện.
Triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng tách cơ sở 2 ra khỏi trường Đại học Lao động- Xã hội, dự án đầu tư để nâng cao năng lực cơ sở Sơn Tây  trong giai đoạn 2015-2020 và dự án đầu tư phát triển cơ sở 43 Trần Duy Hưng thành Trung Tâm nghiên cứu lao động, công tác xã hội và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực lao động - xã hội trong giai đoạn 2020-2030 trong đó quy hoạch xây dựng các cơ sở đảm bảo phân khu chức năng theo chuẩn.
          Để thực hiện nhiệm vụ của nhà trường và đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục đào tạo, yêu cầu của thị trường và xã hội, cán bộ, viên chức, giảng viên và học viên, sinh viên trường Đại học Lao động - Xã hội phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, phát huy truyền thống, khắc phục khó khăn, nêu cao phẩm chất “Tận tụy, Đoàn kết, sáng tạo” để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, xứng đáng là trường đào tạo đầu ngành về lĩnh vực lao động xã hội góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
          Một lần nữa, thay mặt cán bộ, viên chức, giảng viên  trường Đại học Lao động – Xã hội, tôi xin trân trọng cảm ơn và chúc các Bộ trưởng, các vị khách quý, cùng toàn thể các đồng chí sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.
          Xin trân trọng cảm ơn!
Một số hình ảnh tại Lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Trường Đại học Lao động - Xã hội
 
 
 
 
 
 
 
Tin khác

Số người truy cập: 27521383

Trường đại học lao động xã hội

43 Trần Duy Hưng - Trung Hòa - Cầu Giấy - Hà Nội - ĐT :043.5564584 - Fax:043.5564584 In trang này

Giấy phép thiết lập Website trên Internet số 348/GP-BC ngày 23/11/2006 của Cục Báo Chí - Bộ Văn Hóa - Thông Tin.