Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Trường Đại học Lao động – Xã hội lần thứ XXV nhiệm kỳ 2020 - 2025

Tin tức - Sự kiện-Tin tức - Sự kiện chung

Hội nghị tổng kết công tác nghiên cứu khoa học năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 của Trường Đại học Lao động – Xã hội
(15/03/2019)

Ngày 15 tháng 3 năm 2019, Trường Đại học Lao động – Xã hội long trọng tổ chức “Hội nghị Tổng kết công tác nghiên cứu khoa học năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019” với mục đích tổng kết, đánh giá những kết quả NCKH đã đạt được trong năm 2018; phân tích những hạn chế và nguyên nhân, đồng thời xây dựng phương hướng, đề xuất các giải pháp nhằm đẩy mạnh hiệu quả hoạt động NCKH của Trường, đáp ứng mục tiêu xây dựng Trường Đại học Lao động – Xã hội thành Trường trọng điểm đào tạo cán bộ về lao động – xã hội và triển khai nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao cho Trường trong năm 2019. NGƯT.TS. Hà Xuân Hùng - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Lao động – Xã hội chủ trì Hội nghị.

 

 

 

Toàn cảnh hội nghị

Về dự hội nghị có PGS.TS. Lê Thanh Hà – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng; đại diện Ban giám đốc cơ sở 2; Cơ sở Sơn Tây; Thành viên hội đồng KH&ĐT Trường; thành viên Hội đồng KH của các khoa; bộ môn thuộc Trưởng; Lãnh đạo các phòng khoa; Chủ nhiệm các đề tài cấp Trường năm 2018 có đăng tóm tắt trong kỷ yếu cũng về dự đông đủ.

Đây là hoạt động được tổ chức thường niên nhằm tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được trong công tác NCKH của Nhà trường. Năm 2018, Trường tiếp tục thực hiện đổi mới, cải tiến mạnh mẽ, toàn diện các hoạt động quản lý, đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, hoạt động nghiên cứu khoa học cũng đã được quan tâm, thúc đẩy và đã có những bước phát triển.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, NGƯT.TS. Hà Xuân Hùng nêu rõ tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học đối với mỗi cơ sở đào tạo đại học nói chung và đối với Trường Đại học Lao động – Xã hội nói riêng. Với vai trò chủ trì Hội nghị, NGƯT.TS. Hà Xuân Hùng đề nghị Hội nghị đánh giá đầy đủ, khách quan, chính xác hoạt động nghiên cứu khoa học của Trường năm 2018, từ đó xác định được phương hướng đúng đắn, hiệu quả cho năm 2019. Hiệu trưởng cũng mong muốn nhận được nhiều ý kiến hiến kế của các đại biểu để hoạt động nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Lao động – Xã hội ngày càng được phát triển mạnh mẽ đồng thời thể hiện cam kết của trường đối với các nhà khoa học có công bố quốc tế trong thời gian tới.

Theo báo cáo tổng kết của TS. Nguyễn Xuân Hướng - Trưởng phòng Khoa học - Hợp tác quốc tế, công tác NCKH trong năm 2018 tiếp tục có những bước tiến mới, từng bước phát triển cả về qui mô và nâng cao về chất lượng, năng lực nghiên cứu của cán bộ, giảng viên nhà trường sát với thực tiễn, gắn với sự phát triển của Trường. Cụ thể:

Về công tác tổ chức quản lý:

- Công tác xây dựng, phê duyệt kế hoạch NCKH hàng năm được cải tiến, đổi mới, đưa về theo đúng niên độ. (Kế hoạch NCKH năm 2018 đã được phê duyệt trong tháng 12/2018).

- Công tác quản lý, theo dõi đã được tiến hành định kỳ 3-6 tháng và có ý kiến đôn đốc tiến độ. Thủ tục, hồ sơ, quy trình để tổ chức thẩm định, nghiệm thu đã được cải tiến, hoàn thiện nhanh gọn, đúng hạn. Việc tạm ứng, thanh toán kinh phí NCKH được tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời và đúng qui định.

- Trường đã có chính sách quan tâm, động viên đội ngũ cán bộ, giảng viên đăng bài trên các tạp chí trong và ngoài nước. Cán bộ, giảng viên có bài đăng trên tạp chí trong nước được đánh giá trong xét thu nhập tăng thêm; đăng tạp chí hoặc kỷ yếu hội thảo ở nước ngoài đã được trường hỗ trợ một phần kinh phí.

Về kết quả thực hiện các hoạt động NCKH:

Năm 2018, hoạt động NCKH của Trường đã được cải thiện đáng kể cả về số lượng và chất lượng với một số kết quả nổi bật như sau:

Về đề tài, năm 2018, cán bộ, giảng viên của Trường đã và đang thực hiện 01 đề tài cấp Nhà nước; 08 đề tài cấp bộ và cấp tỉnh; 96 đề tài cấp trường. Chất lượng nghiên cứu đề tài đã có sự thay đổi, nâng cao rõ rệt Thể hiện, đã có thêm đề tài cấp nhà nước; có nhiều hơn đề tài cấp bộ và cấp trường (Tỷ lệ đề tài đạt mức xuất sắc đạt khoảng 15%, tỷ lệ đề tài đạt mức tốt cũng đạt trên 50%).

Về bài viết đăng tạp chí, kỷ yếu hội thảo. Năm 2018, cán bộ, giảng viên của Trường đã có được 21 bài đăng trên các tạp chí và kỷ yếu hội thảo quốc tế tổ chức ở nước ngoài, trong đó khoảng 70% đăng trên các tạp chí thuộc danh mục scopus, ISSN; 184 bài đăng đăng tạp chí và 300 bài đăng kỷ yếu hội thảo trong nước. Số lượng bài đăng tạp chí, kỷ yếu hội thảo đã tăng vượt bậc so với năm 2017, đạt gần 175% so với mục tiêu kế hoạch.

Về giáo trình, tài liệu, năm 2018, cán bộ, giảng viên của Trường đã hoàn thành trên 50 giáo trình, bài giảng và các tài liệu phục vụ học tập khác. Điều này góp phần đáng kế trong việc làm phong phú thêm nguồn tài liệu của Trường.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, hoạt động NCKH của Trường vẫn còn những hạn chế nhất định, đặc biệt, công tác NCKH của sinh viên chưa thực sự tương xứng với tiềm năng của Trường. Số lượng đề tài NCKH của sinh viên năm 2018 khá thấp, chỉ đạt 40% so với mục tiêu kế hoạch đề ra. Vì vậy, công tác trọng tâm được lựa chọn trong hoạt động NCKH năm 2018 của Trường là đẩy mạnh phong trào NCKH của sinh viên.

Năm 2019, để đạt được mục tiêu, kế hoạch NCKH đề ra, cần thực hiện một số giải pháp sau: Xây dựng văn bản quản lý liên quan đến công tác NCKH; Các văn bản quản lý về NCKH cần được hoàn thiện theo góp ý của đoàn đánh giá ngoài như xác định giờ NCKH cho từng hoạt động, quy định số lượng công trình cụ thể mà mà từng giảng viên phải hoàn thành trong một năm; Đổi mới công tác tổ chức, quản lý hoạt động NCKH của sinh viên; Tạo động lực NCKH cho giảng viên; Đổi mới ứng dụng CNTT trong quản lý NCKH.

Với chủ trương đúng đắn và quyết tâm trong đổi mới hoạt động NCKH, cùng với sự trưởng thành, lớn mạnh không ngừng của đội ngũ, sự quan tâm, đầu tư thích đáng cho NCKH, Trường Đại học Lao động - Xã hội hy vọng sẽ đạt được những thành công hơn nữa trong năm 2019 về NCKH./.

 

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

 

 

Tin khác

Số người truy cập: 27416440

Trường đại học lao động xã hội

43 Trần Duy Hưng - Trung Hòa - Cầu Giấy - Hà Nội - ĐT :043.5564584 - Fax:043.5564584 In trang này

Giấy phép thiết lập Website trên Internet số 348/GP-BC ngày 23/11/2006 của Cục Báo Chí - Bộ Văn Hóa - Thông Tin.