Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Trường Đại học Lao động – Xã hội lần thứ XXV nhiệm kỳ 2020 - 2025

Tin tức - Sự kiện-Tin tuyển sinh

Hội thảo khoa học Quốc gia “Chuyển đổi số trong lĩnh vực Kế toán, Kiểm toán và Tài chính - Ngân hàng tại Việt Nam”
(22/05/2023)

 Ngày 17/5/2023, tại Hội trường G1700, Trường Đại học Lao động - Xã hội đã tổ chức hội thảo khoa học quốc gia “Chuyển đổi số trong lĩnh vực Kế toán, Kiểm toán và Tài chính - Ngân hàng tại Việt Nam” nhằm xây dựng và triển khai thực hiện các giải pháp khoa học vào thực hành trong hoạt động nghiên cứu khoa học, giao lưu học thuật, thiết lập mạng lưới kết nối các trường đại học, các viện nghiên cứu và cơ quan quản lý nhà nước về Kế toán, Kiểm toán, Tài chính - Ngân hàng.

Về đại biểu tham dự Hội thảo, đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có Thứ trưởng Lê Tấn Dũng; các đại biểu là các chuyên gia đến từ Bộ Tài chính, Bộ LĐ-TB&XH, Liên đoàn Lao động Việt Nam, Viện Kế toán công chứng Anh và xứ Wales, Công ty cổ phần Misa, Công ty Kiểm toán và tư vấn UHY, các tổ chức nghề nghiệp, các doanh nghiệp, các lãnh đạo khoa Kế toán, Kiểm toán cùng các nhà khoa học đến từ các trường đại học, học viện, viên nghiên cứu;… Về phía trường Đại học Lao động - Xã hội có NGƯT. TS Hà Xuân Hùng, Bí thư đảng ủy, Hiệu trưởng; PGS.TS. Lê Thanh Hà, Phó bí thư đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; lãnh đạo các Khoa, Phòng và giảng viên của Trường Đại học Lao động - Xã hội.

Toàn cảnh Hội thảo 

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng nhấn mạnh "Ở Việt Nam, chuyển đổi số cũng như cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhận được sự quan tâm của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp chính quyền địa phương cũng như của mỗi người dân Việt Nam. Ngày 03/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, trong đó Thủ tướng Chính phủ đã xác định lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng là một trong 8 lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số trước. Như vậy, chuyển đổi số trong lĩnh vực Kế toán, Kiểm toán, Tài chính - Ngân hàng cần được xác định là một trong những khâu đột phát trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia của Việt Nam”. 

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo 

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đánh giá cao Trường Đại học Lao động - Xã hội đã đăng cai chủ trì Hội thảo nhằm góp phần thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực Kế toán, Kiểm toán và Tài chính - Ngân hàng trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập sâu, rộng. Đồng thời, hoan nghênh các nhà khoa học, chuyên gia, các học giả, các nhà quản lý trong và ngoài nước đã có mặt và dành nhiều thời gian, công sức chuẩn bị các nội dung nghiên cứu và trao đổi tại các phiên của Hội thảo, những đóng góp quý báu cho công cuộc chuyển đổi số lĩnh vực Kế toán, Kiểm toán, Tài chính - Ngân hàng nói riêng cũng như chuyển đổi số quốc gia nói chung. 

NGƯT. TS Hà Xuân Hùng, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Lao động - Xã hội phát biểu tại Hội thảo 

Tại Hội thảo, NGƯT. TS Hà Xuân Hùng phát biểu: “Việc tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia hôm nay cũng là một phần trong quá trình chuyển đổi số với mục tiêu đào tạo cho được những công dân số trong lĩnh vực Kế toán, Kiểm toán, Tài chính - Ngân hàng từng bước đáp ứng yêu cầu thực tế hiện nay”. Hiệu trưởng khẳng định: trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Trường Đại học Lao động - Xã hội đã xây dựng phần mềm quản lý đào tạo, trong đó về thi trắc nghiệm khách quan trên máy vi tính với bộ ngân hàng câu hỏi thi trắc nhiệm của tất cả các môn học. Khi sinh viên đi học trực tiếp trở lại, nhà trường đã đầu tư thêm nhiều phòng máy vi tính, vừa có thể tổ chức thi trắc nghiệm online, vừa thi trực tiếp. Rõ ràng, Trường Đại học Lao động - Xã hội chuyển từ hình thức thi viết sang thi trắc nghiệm online chính là một phần chuyển đổi số, một sự thay đổi rất lớn so với cách thi truyền thống, rút ngắn rất nhiều thời gian so với trước đây, làm thay đổi hoàn toàn mô hình quản lý, tác động sâu rộng đến người học và người thầy, mang lại tác động rất tích cực. 

PGS. TS Lê Thanh Hà, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường phát biểu đề dẫn Hội thảo 

Báo cáo đề dẫn tại Hội thảo, PGS.TS Lê Thanh Hà, Chủ tịch Hội đồng Trường cho biết: Kế toán, Kiểm toán là một trong những lĩnh vực chịu sự ảnh hưởng bởi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và xu hướng chuyển đổi số. Theo đó, thực hành kế toán tại các doanh nghiệp, các tổ chức trên thế giới nói chung và cả Việt Nam nói riêng trong bối cảnh ứng dụng chuyển đổi số được khái quát thông qua 5 công nghệ: Internet vạn vật (IoT), Trí tuệ nhân tạo (AI), Dữ liệu lớn (Big Data), Điện toán đám mây (Cloud), Chuỗi khối (Blockchain). Những công nghệ trong ứng dụng chuyển đổi số đều hướng đến giúp quy trình kế toán, kiểm toán được thực hiện theo thời gian thực, nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi và bảo mật hơn, tổ chức kế toán trong doanh nghiệp cũng trở nên linh hoạt hơn và các báo cáo tài chính cung cấp nhiều thông tin đa chiều có giá trị.

Cùng với Kế toán - Kiểm toán, lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng cũng được xác định là một trong 8 lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số trước. Ngành tài chính - Ngân hàng đang tiên phong chủ động triển khai lộ trình chuyển đổi số, trong đó đặt ra các mục tiêu trong giai đoạn 2021-2025 xây dựng tài chính điện tử, tài chính số dựa trên dữ liệu và dữ liệu mở. Tới năm 2030, phấn đấu thiết lập hệ thống tài chính số hóa hoàn toàn và nền tài chính thông minh.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung tham luận và trao đổi 3 chủ đề chính:

- Chuyển đổi số trong lĩnh vực Kế toán, Kiểm toán, Tài chính - Ngân hàng;

- Đào tạo Kế toán, Kiểm toán, Tài chính - Ngân hàng trong thời đại công nghệ số;

- Nghiên cứu chuyên sâu Kế toán, Kiểm toán, Tài chính - Ngân hàng và một số vấn đề khác.

Hội thảo đã nhận được nhiều  ý kiến với quan điểm và góc nhìn khác nhau, những chia sẻ của các chuyên gia trong việc chuyển đổi số ngành kế toán kiểm toán, tài chính ngân hàng với những phân tích rất sâu sắc và nhiều giải pháp có giá trị. Nhiều đại biểu đã đóng góp ý kiến và chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu cung cấp nguồn nhân lực có năng lực kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán, tài chính ngân hàng. 

TS. Đoàn Thị Quỳnh Anh - Trưởng khoa Kế toán Trường Đại học Lao động - Xã hội kết luận Hội thảo 

Kết luận Hội thảo, TS. Đoàn Thị Quỳnh Anh - Trưởng khoa Kế toán, Trường Đại học Lao động - Xã hội nêu rõ: “Để quá trình chuyển đổi số hạn chế được những tác động tiêu cực cũng như tối đa hóa được các ảnh hưởng tích cực, các đại biểu đã kiến nghị cần tiếp tục nghiên cứu và đổi mới các chính sách về quản lý kinh tế cũng như các chính sách về Kế toán - Kiểm toán, Tài chính - Ngân hàng. Đồng thời, cần nhanh chóng đổi mới cách thức giảng dạy, học tập và tổ chức việc đào tạo Kế toán, Kiểm toán, Tài chính - Ngân hàng tại các cơ sở giáo dục để nhanh chóng triển khai các công nghệ kỹ thuật số nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng khung năng lực chung mới trong thời đại kỹ thuật số”. 

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm 

Sau thời gian làm việc nghiêm túc, hiệu quả, Hội thảo khoa học quốc gia “Chuyển đổi số trong lĩnh vực Kế toán, Kiểm toán và Tài chính - Ngân hàng tại Việt Nam” tại Trường Đại học Lao động – Xã hội đã diễn ra thành công tốt đẹp./.

 

Tin khác

Số người truy cập: 27505480

Trường đại học lao động xã hội

43 Trần Duy Hưng - Trung Hòa - Cầu Giấy - Hà Nội - ĐT :043.5564584 - Fax:043.5564584 In trang này

Giấy phép thiết lập Website trên Internet số 348/GP-BC ngày 23/11/2006 của Cục Báo Chí - Bộ Văn Hóa - Thông Tin.